Thứ Tư, 25 tháng 5, 2011

Các Loại Bệnh Ung Thư


♦ Ung Thư Vú
♦ Ung Thư Phổi
♦ Ung Thư Đại-Trực Tràng
♦ Bệnh Bạch Cầu

Bệnh Ung Thư Vú Là Gì?

Bệnh Ung Thư Vú là loại bệnh xuất hiện khi các tế bào (ung thư) ác tính bị phát hiện trong các mô của vú. Các tế bào ung thư này sau đó phát tán trong các mô hoặc cơ quan và di căn sang các phần khác của cơ thể.

Đây là nguyên nhân thứ hai trong số các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nữ giới hiện nay. Ở Singapore, mỗi 20 phụ nữ thì lại có 1 người sẽ bị chẩn đoán bị ung thư vú trong cuộc đời họ. Phụ nữ Trung Quốc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người Malaysia hay Ấn Độ từ 10-20%. Tỷ lệ người mắc bệnh nhiều nhất là vào nhóm người độ tuổi 55-59. Rủi ro mắc bệnh ung thư vú tăng dần theo tuổi tác. Điều may mắn là ngày càng có nhiều phụ nữ có thể sống sót qua căn bệnh này nhờ việc phát hiện bệnh sớm và những cải tiến trong biện pháp điều trị.

Tác nhân khởi phát của loại bệnh ung thư này vẫn chưa được xác định. Chúng được cho là do tiền sử gia đình có người bị ung thư vú, việc có kinh nguyệt sớm hoặc một số yếu tố rủi ro khác. Vì chúng khó có thể xác định rõ, bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là khi chúng ta bước vào độ tuổi 40. Mặc dù chúng ta vẫn chưa biết các tác nhân gây bệnh, việc điều trị khỏi hoàn toàn vẫn có thể trở thành hiện thực nếu bệnh được phát hiện sớm nhờ việc kiểm tra vú thường xuyên.

Bệnh Ung Thư Phổi Là Gì?

Ung thư phổi là chứng ung thư phổ biến nhất ở nam giới và chứng ung thư phổ biến đứng thứ 3 trong nữ giới ở Singapore. Nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi ở nam giới cao gấp ba lần nữ giới. Trong số ba nhóm chủng tộc chính, người Trung Quốc có nguy cơ cao nhất, sau đó là người Malaysia và người Ấn Độ.

Ung thư phổi có hai loại chính:

1. Ung thư tế bào phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC)

NSCLC là loại bệnh ung thư phổi phổ biến nhất, và ít hung hãn hơn SCLC. NSCLC có khuynh hướng phát triển và lây lan chậm hơn. Nếu phát hiện sớm, liệu pháp hóa trị, xạ trị và/hoặc phẫu thuật có thể giúp chữa khỏi bệnh.

2. Ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC)

SCLC phát triển và lây lan nhanh chóng vào mạch máu và di căn sang các phần khác của cơ thể. Thông thường, khi chẩn đoán và phát hiện ra thì đó đã là bệnh ở giai đoạn trầm trọng. Bệnh này thường được điều trị bằng hóa trị và phi phẫu thuật.

Bệnh Ung Thư Kết Tràng Là Gì?

Ung Thư Đại-Trực Tràng còn được gọi là ung thư ruột kết hoặc ung thư ruột. Bệnh này liên quan đến sự phát triển của tế bào được hình thành trước tiên trong đại tràng hoặc trực tràng.

Đây là loại bệnh ung thư phổ biến nhất Singapore. Tỷ lệ người mắc bệnh ung thư này đang tăng dần ở cả nữ giới và nam giới. Singapore là nước có tỷ lệ nhiễm bệnh ung thư này cao nhất Châu Á, bên cạnh Đài Loan, Nhật Bản và Úc. Tin đáng mừng là con số tử vong do bệnh ung thư Đại-Trực Tràngđã giảm xuống trong 15 năm gần đây. Đó là nhờ ngày càng có nhiều người thường xuyên đi xét nghiệm tầm soát ung thư, giúp phát hiện sớm bệnh ung thư Đại-Trực Tràng. Các biện pháp điều trị bệnh ung thư Đại-Trực Tràng cũng được cải tiến, cho phép tăng hiệu quả trong việc điều trị. Thông thường, phát hiện sớm ung thư Đại-Trực Tràngsẽ có thể cho phép điều trị khỏi bệnh hoàn toàn.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư Đại-Trực Tràngkhông riêng lẻ, vì trong hầu hết các trường hợp, bệnh ung thư đại tràng bắt đầu dưới dạng khối u nhỏ sau đó phát triển thành ung thư.

Bệnh Bạch Cầu Là Gì?

Bệnh Bạch Cầu là loại bệnh ung thư ảnh hưởng đến máu và tủy xương. Các tế bào máu được sinh ra trong tủy xương, mỗi loại có chức năng riêng biệt. Trong khi các tế bào máu giúp chống chọi lại các bệnh nhiễm trùng, các tế bào hồng cầu giúp mang oxy đi xuyên suốt cơ thể và các tiểu huyết cầu giúp đông máu nhằm kiểm soát việc xuất huyết.

Thông thường, các tế bào phát triển và phân chia để tạo ra tế bào mới. Những tế bào mới này sẽ thay thế các tế bào cũ, vì chúng sẽ bị hủy hoại theo thời gian và cuối cùng sẽ chết đi. Đôi khi trình tự hoạt động này bị trục trặc. Các tế bào không chết đi theo lẽ tự nhiên, và các tế bào mới được hình thành khi cơ thể không cần đến chúng. Khi bị bệnh bạch cầu, tủy xương sẽ sản sinh ra các tế bào bạch cầu dị thường và cuối cùng số lượng chúng tăng lên và đẩy các tế bào khác ra ngoài.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

well come to my blogger, all your comment are very fun
All comment will approve.
:D ! Good happy