Thứ Ba, 21 tháng 6, 2011

Phòng và chữa ung thư vú tân tiến nhất

Bấm xem ảnh ở cửa sổ mớiBệnh ung thư vú luôn là hiểm hoạ tiềm ẩn ở phụ nữ, có thể nguy hiểm đến tính mạng khi khối u lan rộng ra các bộ phận khác, và có tính di truyền mạnh.

Những ứng dụng tia X tiên tiến

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ công bố những ứng dụng tia X tiên tiến vào phát hiện sớm bệnh và chữa trị ung thư vú có hiệu quả cao, đạt kết quả mỹ mãn. Một số ứng dụng tia X mới đang thử nghiệm như: siêu âm và máy ghi âm thanh từ (MRI: magnetic resonance imaging) dự đoán nguy cơ bệnh ung thư vú trong 1 - 4 năm sau; Chương trình phần mềm máy tính phát hiện bệnh (CAD: computer-aided detection) có thể nhìn rất rõ từng chi tiết trong khối u có nguy cơ bị ung thư qua phim chụp X quang, phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn bắt đầu chớm ung thư.

Tiến sĩ Steven Harms cho biết: Mỹ đang áp dụng một phát minh mới ứng dụng tia X trong thiết bị điều trị có thể thay thế phương pháp phẫu thuật truyền thống, đạt kết quả tốt hơn. Chẳng hạn như trong phương pháp cắt bỏ khối u, sau khi gây tê cục bộ, nhờ thiết bị MRI có tác dụng như chiếc la bàn chỉ dẫn cho bác sĩ dùng dụng cụ phẫu thuật đặc biệt lách vào bên trong vú cắt bỏ các tế bào ung thư. Chỉ sau vài ngày là bệnh nhân hồi phục, thậm chí một số bệnh nhân hôm sau đã đi làm luôn. Sắp tới, các nhà khoa học Mỹ sẽ áp dụng phương pháp đưa phóng xạ vào bên trong khối u để chữa bệnh thay cho cách chữa bằng chiếu xạ bên ngoài như hiện nay. Liệu pháp Brachytherapy này dành cho những khối u có kích thước 3 cm trở xuống, có thể rút ngắn thời gian nằm viện.

Hoá trị liều cao không có lợi trị ung thư vú

Trước đây, người ta vẫn cho rằng dùng phương pháp hoá trị liều cao trong điều trị bệnh ung thư vú cho kết quả tốt hơn, nhưng gần đây tiến sĩ Robert C.F. Leonard (Anh) cho biết, phương pháp hoá trị liều cao cho hiệu quả không lớn hơn mấy so với hoá học trị liệu thường mà dư lượng hoá chất độc còn đọng lại trong cơ thể về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ người bệnh, và còn làm tăng thêm chi phí điều trị. Theo dõi trên 605 người bệnh điều trị phân thành hai nhóm hoá trị liều cao và hoá trị thường thì thấy rằng, sau 5 năm bệnh nhân không bị tái phát bệnh trên hai nhóm không khác nhau mấy (ở nhóm đầu là 57%, và nhóm kia là 54%).

Phương pháp điều trị mới

Hiện nay phương pháp chữa ung thư vú phổ biến được nhiều người phụ nữ lựa chọn sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u thường dùng thuốc Tamoxifen để ngăn chặn tái phát khối u, sau 5 năm tỷ lệ tái phát là 43%. Hoặc dùng thuốc Letrozole của hãng Novartis có tác dụng ngăn chặn khá tốt với tỷ lệ tái phát bệnh thấp hơn dùng thuốc Tamoxifen. Tuy nhiên những tác dụng phụ ảnh hưởng về lâu dài vẫn chưa được khẳng định.

Một tin vui nữa do các nhà khoa học trường đại học Salford (Mỹ) mang tới là, loại thuốc được chiết xuất từ lá bạc hà có tác dụng chữa trị bệnh ung thư vú và phổi rất tốt. Cơ chế hoạt động của loại thuốc này là tấn công vào các mạch máu đi nuôi dưỡng khối u, ngăn chặn nguồn cung cấp oxy và các dưỡng chất vào các mạch máu này. Thuốc này ít gây ra tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc trị ung thư truyền thống vốn tiêu diệt cả tế bào ung thư lẫn tế bào bình thường.

Phòng bệnh ung thư vú

Các nhà khoa học Mỹ đưa ra các thói quen có tác dụng phòng ngừa ung thư vú cho phụ nữ là: thường xuyên tập thể dục, nên ăn thực phẩm chế biến từ đậu tương, ngũ cốc (giảm 33 - 50% tỷ lệ mắc), ăn nhiều rau quả và hoa quả (giảm 30%), uống nhiều nước, ăn thịt có màu đỏ (thịt bò, thịt nạc thăn); và không nên hút thuốc lá, uống rượu, hạn chế chất béo và ăn mặn, không tăng quá 5 kg sau tuổi 18.

Theo các nhà khoa học Mỹ, tập yoga có thể giảm được tình trạng mất ngủ do điều trị ung thư gây ra. Những bệnh nhân đang điều trị ung thư hoặc đã từng điều trị ung thư trong 7 tuần cho thấy những người tập yoga dễ ngủ, ngủ ngon và sâu hơn những người không tập. Tập yoga là một hình thức tập luyện khí công của người Hindu (ấn Độ) có nguồn gốc từ 2500 năm trước Công nguyên, kết hợp sự thư giãn, thả lỏng với kỹ thuật thở và các bài tập làm giảm stress, giúp lưu thông huyết mạch, tự điều chỉnh cơ thể tăng cường sức khoẻ.

2 nhận xét:

well come to my blogger, all your comment are very fun
All comment will approve.
:D ! Good happy